UPDATES

วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

บอลโลก 2022 ประเทศกาต้าร์



บอลโลก 2022 ประเทศกาต้าร์

                เมื่อสิ้นสุดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ประเทศรัสเซีย และเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ประเทศกาต้าร์ โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 พฤศจิกายน - 18 ธันวาคม ค.ศ. 2022 นับเป็นครั้งแรกของของประวัติศาสตร์ในการจัดแข่งขันและการเป็นเจ้าภาพ ซึ่งเป็นทีมชาติที่ยังไม่เคยผ่านเข้าสู่รอบการแข่งขันครั้งสุดท้ายในการแข่งขันฟุตบอลโลก
                สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า ที่สรุปผลอย่างเป็นทางการมาแล้วว่า การแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งที่ 22 จะจัดขึ้นที่ประเทศกาต้าร์


โดยมีโปรแกรมการแข่งขันที่ปรับเปลี่บนเป็นการแข่งในช่วงท้ายปี ซึ่งเป็นในช่วงฤดูหนาวของพฤศจิกายน เพื่อต้องการเลี่ยงปัญหาสภาพอากาศอันร้อนระอุในช่วงเวลากลางปีหากต้องเปิดทำการแข่งขันเหมือนเช่นทุกปี เพราะเป็นดินแดนตะวันออกกลางที่มีอุณหภูมิสูง ซึ่งส่งผลเสียต่อนักฟุตบอลจึงเป็นเหตุผลของการเปลี่ยนให้ทำการแข่งขันในช่วงหน้าหนาวจะเป็นอุณหภูมิที่กำลังดี
                อินฟานติโน ประธานฟีฟ่า ที่ได้เดินเรื่องในเรื่องการปรับเปลี่ยแผนการแข่งขัน ซึ่งทำให้บอลแต่ละลีกได้รับการแจ้งเรื่องเหล่านี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพราะเขาต้องปรับรูปแบบเช่นกัน ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่ดี เพื่อผลดีต่อนักกีฬาทุกคน หากเลือกทำการแข่งขันในช่วงเวลาปกติร่างกายอาจรับไม่ไหว


นอกจากนี้การแข่งบอลโลก 2022 ประเทศกาต้าร์ ได้เตรียมการดีไซน์สนามที่เลือกใช้ในการแข่งขันมีทั้งหมด 7 สนาม สำหรับสนามกีฬาแห่งชาติที่มีความจุ 86,000 ที่นั่ง นอกจากนี้ยังมีอีก 5 สนาม ซึ่งเป็นสนามเดิมและทำการปรับปรุงใหม่ โดยมีสนามที่ตั้งในโดฮาเมืองหลวงถึง 6 แห่ง
เช่น ธุมามา สเตเดี้ยม ที่เป็นสนามแข่งมีความจุ 40,000 ที่นั่ง จากการออกแบบของสถาปนิก อิบราฮิม ม. ไจดาห์ เป็นสนามแข่งที่เริ่มต้นมีการก่อสร้างแล้วและคาดว่าจะสร้างเสร็จภายในปี 2020 ก่อนการแข่งขันบอล 2 ปี  ซึ่งเลือกให้เป็นสนามที่ใช้ในการแข่งขันรอบรองชนะเลิศ ที่พิเศษคือการปรับอุณหภูมิภายในให้ลดลงเหลือเพียง 18 องศาได้อีกด้วย  ทำให้แฟนบอลได้เห็นเทคโนโลยีการดีไซน์ที่ล้ำสมัยของการออกแบบสนามกีฬาให้มีความทันสมัยเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวได้จำนวนมาก